วันเสาร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2555

ไร่แม่ฟ้าหลวง


อุทยานแห่งความสงบงามอย่างล้านนา อุทยานศิลปะและวัฒนธรรม บนเนื้อที่กว่า 150 ไร่ กลางเมืองเชียงราย เป็นที่เก็บรักษาศิลปะวัตถุ อันล้ำค่าของวัฒนธรรมล้านนา เชิญนมัสการพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ในหอคำ ชมงานนิทรรศการเรื่องไม้สัก พร้อมชมงานศิลปะพื้นบ้าน ในหอแก้ว ล้อมรอบตัวด้วยบึงน้ำอันสงบเงียบ มีสวนไม้หอมและพฤกษานานาพันธ์ 


ล้านนาในปัจจุบัน หมายถึง 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบนของประเทศไทย กล่าวคือ เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน ลำปาง ลำพูน แม่ฮ่องสอน อาณาจักรล้านนานั้นร่ำรวยด้วยประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมมาแต่โบราณ 


ศิลปวัฒนธรรมล้านนา นอกจากเกิดตามจารีตและความเชื่อของคนไนท้องถิ่นแล้ว ยังได้รับอิทธิพลบางส่วนมาจากรัฐฉานของพม่า สิบสองปันนาของจีน และจากล้านช้างของลาวอีกด้วย 


ไร่แม่ฟ้าหลวง อยู่บริเวณพื้นราบทางตะวันตกของตัวเมืองเชียงราย คร้งหนึ่งเคยเป็นสถานที่อบรมเยาวชนชาวเขาจากหมู่บ้านต่างๆ ในภาคเหนือ ปัจจะบันเป็นอุทยานศิลปะและวัฒนธรรมอันรื่นรมย์ด้วยหมู่ไม้นานาพันธุ์ เหมาะสำหรับผู้แสวงหาความสงบเงียบ และแรงบันดาลใจอันเกิดจากธรรมชาติ และศิลปวัฒนธรรมพื้นถิ่น 


บริเวณ 150 ไร่ของไร่ฯ เป็นที่จัดแสดงงานศิลปะ วัฒนธรรม ดนตรี ละคร ทั้งยังเหมาะสำหรับจัดงานเลี้ยงรับรอรูปแบบต่างๆ การประชุมสัมมนา หรือการประกอบพิธีกรรมพื้นเมืองเหนือในท่ามกลางบรรยากาศอันสงบและศักดิ์สิทธิ์ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น